9/23/2019

ธงประมวล

ICS : International Code of Signals


ธงอักษร / การเรียกความหมายเดี่ยวความหมายกับตัวเลข
A
(Alfa / อัลฟ่า)
"I have a diver down; keep well clear at slow speed."
นักประดากำลังทำงานใต้น้ำ; โปรดระวัง ใช้ความเร็วต่ำ
Azimuth or bearing
แอสซิมุท หรือ แบริ่ง 
B
(Bravo / บราโว่)
"I am taking in or discharging or carrying dangerous goods." (Originally used by the Royal Navy specifically for military explosives.)
กำลังขนถ่าย หรือ ลำเลียง วัตถุอัตราย (ปกติใช้ทางการทหารในการดำเนินการเกี่ยวกับวัตถุระเบิด)
-
C
(Charlie / ชาลี)
"Affirmative."
ตอบรับ / ยืนยันการปฏิบัติ
Course in degrees magnetic
ทิศในการถือท้ายเดินเรือ
D
(Delta / เดลต้า)
"Keep clear of me; I am maneuvering with difficulty."
เรือลำอื่นโปรดหลีกทางให้; เรือลำนี้มีปัญหาในการบังคับเรือ
Date
วันที่
E
(Echo / เอ็คโค่)
"I am altering my course to starboard."
ฉันกำลังเปลี่ยนเส้นทางไปทางขวา
-
F
(Foxtrot /
ฟอกซ์ทรอต)
"I am disabled; communicate with me."
เรือลำนี้ไร้กำลัง; ติดต่อเรือลำนี้
-
G
(Golf / กอล์ฟ)
"I require a pilot."
By fishing vessels near fishing grounds: "I am hauling nets."
ต้องการนำร่อง; หากเป็นเรือประมง หมายถึง ฉันกำลังลากอวน
Longitude (The first 2 or 3 digits denote degrees; the last 2 denote minutes.)
ลองติจูด ( 2 หรือ 3 หลักคือองศา; สอหลักหลังคือลิปดา
H
(Hotel / โฮเต็ล)
"I have a pilot on board."
มีนำร่องอยู่บนเรือลำนี้
-
I
(India / อินเดีย)
"I am altering my course to port."
เรือลำนี้กำลังจะเทียบท่า
-
J
(Juliet /
จูเลียต)
"I am on fire and have dangerous cargo on board: keep well clear of me."
or
"I am leaking dangerous cargo."
เรือลำนี้กำลังไฟไหม้และมีสิ่งของอันตรายอยู่บนเรือ; เดินเรือให้ระมัดระวังเรือลำนี้

-
K
(Kilo / กิโล)
"I wish to communicate with you."
เรือลำนี้ตค้องการติดต่อกับท่าน
"I wish to communicate with you by...":
1) Morse signaling by hand-flags or arms;
2) Loud hailer (megaphone);
3) Morse signaling lamp;
4) Sound signals.

ต้องการติดต่อสื่อสารกับท่านด้วย
1) สัญญาณมอร์ส ด้วยธงสองมือ หรือด้วยมือ
2) ด้วยเมกโฟน
3) สัญญาณโคมไฟ
4) สัญญาณเสียง 
L
(Lima / ลิม่า)
In harbour: "The ship is quarantined."
At sea: "You should stop your vessel instantly."
ที่ท่าเรือ "เรือถูกกักกัน"
ในทะเล "หยุดเรือของท่านโดยทันที"
Latitude (The first 2 digits denote degrees; the last 2 denote minutes.)

ละติจูด ( 2 หลักแรกคือ องศา 2 หลักท้ายคือลิปดา
M
(Mike / ไมค์)
"My vessel is stopped and making no way through the water."
เรือลำนี้หยุดอยู่ และติดตื้นไม่สามารถแล่นออกไปได้ 
-
N
(November /
โนเวมเบอร์)
"Negative."
ปฏิเสธ หรือไม่ยอมรับ
-
O
(Oscar / ออสก้า)
"Man overboard."[b] (often attached to the man overboard pole on boats).
With a sinister hoist, the semaphore flag.
คนตกน้ำ (มักจะปักธงบนเรือเล็กเมื่อมีคนตกน้ำ)
ธงสัญญาณรับส่งสิ่งของกลางทะเล

-
P
(Papa / ปาป้า)
The Blue Peter.
In harbour: All persons should report on board as the vessel is about to proceed to sea.
At sea: It may be used by fishing vessels to mean: "My nets have come fast upon an obstruction."
มักเรียกว่า บลู ปีเตอร์
ที่ท่าเรือ; ประจำเรือทุกนายพร้อมที่เรือแล้ว เตรียมการออกเรือ

ในทะเล; เรือประมงใช้ในความหมายว่า  "กว้านอวนเร็วไปจนติดขัด"
4
Q
(Quebec / คิวเบค)
"My vessel is 'healthy' and I request free pratique."
เรือนี้ปราศจากโรค และขออนุญาตผ่านโดยอิสระ
-
R
(Romeo / โรมิโอ)
(No ICS meaning as a single flag)
(ไม่มีความหมายทางสากลสัญญาณเดี่ยว)
Distance (range) in nautical miles.
ระยะทางห่างเป็นไมล์
S
(Sierra / เซียร่า)
"I am operating astern propulsion."
ใบจักรท้ายเรือกำลังทำงาน
Speed (velocity) in knots
ความเร็วเป็นน๊อต
T
(Tango / แทงโก้)
"Keep clear of me[b]; I am engaged in pair trawling."
หลีกห่างจากเรือลำนี้; เรือลำนี้กำลังลากอวนคู่ 
Local time. (The first 2 digits denote hours; the last 2 denote minutes.)
เวลาท้องถิ่น (2 หลักแรกเป็น ชม. 2 หลักสุดท้ายเป็นนาที 
U
(Uniform / ยูนิฟอร์ม)
"You are running into danger."
เรือคุณกำลังแล่นเข้าสู่อันตราย
-
V
(Victor / วิคเตอร์)
"I require assistance."
เรือลำนี้ต้องการความช่วยเหลือ
Speed in kilometres per hour.
ความเร็วเป็นกิโลเมตรต่อชั่วโมง
W
(Whisky / วิสกี้)
"I require medical assistance."
ฉันต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์
-
X
(X-Ray / เอ็กซ์เรย์)
"Stop carrying out your intentions and watch for my signals."
จงหยุดการดำเนินการของคุณ และคอยดูสัญญาณจากเรา

Y
(Yankee / แยงกี้)
"I am dragging my anchor."
ฉันกำลังลากสมออยู่
-
Z
(Zulu / ซูลู)
"I require a tug."
By fishing vessels near fishing grounds: "I am shooting nets."
ฉันต้องการเรือลากจูง
ในเรือประมงในพื้นที่ทำประมง หมายถึง ฉันกำลังลากอวนอยู่
Time (UTC). (The first 2 digits denote hours; the last 2 denote minutes.)
เวลา Coordinated Universal Time (2 หลักแรกเป็น ชม. 2 หลักสุดท้ายเป็นนาที)



ธงตัวเลขคำเรียกความหมาย

Pennant Zero
0
Pennant One
1
Pennant Two
2
Pennant Three
3
Pennant Four
4
Pennant Five
5
Pennant Six
6
Pennant Seven
7
Pennant Eight
8
Pennant Nine
9


ธงชื่อเรียกความหมาย

First Sub.1st Sub

Second Sub2nd Sub

Third Sub3rd Sub

Code /
Anser Pennant
At the dip (about half-way up the halyard): Ready to receive message
Close up: Message has been received and understood (the flag is then hauled back at the dip to receive the next hoist)
Hauled down: Signals end of message.
With numerals: Decimal point
By a warship: When flown over a hoist, indicates the message is to be read according to the ICS.
ที่ระดับ Dip (ครึ่งเสา); พร้อมที่จะรับข่าวสาร
ที่ระดับ Close up; ได้รับข่าวแล้ว และเข้าใจชัดเจน (แล้วธงจะถูกดึงกลับไปที่ Dip เพื่อที่จะรับข่าวต่อไป
ที่ระดับ Hauled down; จบข่าว
ถ้ามีตัวเลข; จำนวนทศนิยม
ถ้าใช้ในเรือรบ; ถ้าชักขึ้นเพื่อบอกให้ทราบว่าข่าวต้องตีความตามประมวล ICS