![]() |
สัญลักษณ์ ของ เรือใบ OK |
เรือใบ OK |
ข้อมูลจำเพาะของเรือใบ OK
ผู้เล่น จำนวน : 1 คน
ตัวเรือหนัก (Hull weight) : 72 กก. (159 lb)
ตัวเรือยาว (LOA) : 4 เมตร (13.12 ft)
ตัวเรือกว้าง (Beam) : 1.42 เมตร (4 ft 8 in)
พื้นที่ใบเรือ (Mainsail area) : 8.95 ตร.ม. (96.3 sq ft)
ประวัติเรือใบ OK
เมื่อ พ.ศ.2500 (ค.ศ.1957) นาย Axel Dangaard Olsen อาศัยใน รัฐ Seattle ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ให้ นาย Knud Olsen นักออกแบบเรือใบชาวเดนมาร์ก ให้ออกแบบเรือใบที่สร้างด้วยไม้อัด เล่นคนเดียว เบา และเร็ว และได้ตั้งชื่อว่า O.K. ซึ่งเป็นตัวย่อชื่อกลับกันของ นาย Knud Olsen นั่นเอง
เรือใบ OK ถูกสร้างเพื่อที่จะเข้าร่วมแข่งขันในกีฬาโอลิมปิค เพื่อเทียบเคียงเรือใบ Finn ซึ่งมีใบเดียวหมุนได้ ไม่ต้องใช้สายยึด (Stay) และเสางอได้
ตัวเรือของ เรือใบ OK อาจสร้างด้วย ไม้อัด G.R.P และสร้างประกอบอื่น ๆ ก็ได้ รวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ประกอบตัวเรือได้อย่างอิสระ เช่น เสา (Mast) ใบ และอุปกรณ์อื่น ได้ตามที่คลาสของเรือกำหนดและรวมถึงผสมผสานความต้องการของแต่ละบุคคลก็ได้ จะเห็นได้ว่า ผู้ออกแบบเรือ OK สามารถใส่รายละเอียดความต้องการของตัวเองได้ นอกจากรูปทรงของตัวเรือที่ต้องเป็นไปตามที่กำหนด เพื่อให้เรือใบ OK สามารถมีอายุยืนนาน โดยเรือเก่า ๆ แค่ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ประกอบ (Rig) และปรับแต่งเล็กน้อยเพื่อให้ใช้แข่งขันได้ โดยเฉพาะเมื่อระบบห้องลอยแบบใหม่
ในระหว่าง พ.ศ.2503 - 2513 (ค.ศ.1960 - 1970) เรือใบ OK ก็ประสบความสำเร็จ มีจำนวนเรือ ประมาณ 10,000 ลำ มีการแข่งขันใหญ่ขึ้น ๆ เรื่อยมา จนถึง พ.ศ.2523 (ค.ศ.1980) เรือใบ Laser เป็นเรือใบแบบ One-design เล่นคนเดียว ซึ่งมีผลกระทต่อความนิยมเรือใบ OK
ในแถบประเทศยุโรปตะวันตก เรือใบ OK เป็นเรือใบเล่นคนเดียวสำหรับเยาวชนอย่างเป็นทางการ โดยหลังจากระบบสังคมพังทลาย บรรดานักแล่นใบเฒ่าก็กลับมาแล่นเรือใบที่เคยเล่นสมัยเป็นเยาวชน โดยเดี๋ยวนี้มีเรือเป็นของตัวเองแทนที่จะใช้เรือของสโมสร
พ.ศ.2546 (ค.ศ.2003) มีเสา Carbon fibre เกิดขึ้น
พ.ศ.2548 (ค.ศ.2005) เกิดการฟื้นฟู คลาสของเรือใบ OK ใหม่ เรือจำนวนมาก ถูกปัดฝุ่นซ่อมแซม และปรับปรุง มีการต่อเรือใบ ๆ ขึ้นเพื่อร่วมการแข่งขันเรือใบระดับสโมสร
ใน เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2550 ครบรอบ 50 ปีของการออกแบบเรือใบ OK มีการแข่งขันชิงแชมป์โลกเรือใบ OK ที่ใหญ่ที่สุด ที่ หมู่บ้าน Leba ย่านชายฝั่งของโปแลนด์